CNTT TRONG GIÁO DỤC

Đang trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Liên kết các Tỉnh

Tùy ý lựa chọn

Thời tiết hôm nay

Tài nguyên dạy học

Tin mới cập nhật- danh ngôn

DÀNH RIÊNG CHỊ EM

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • CHỦ ĐỀ NĂM HỌC :2011-2012

    " NĂM HỌC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN "

    Chào mừng quý vị đến với Website của trường TH Tô Vĩnh Diện.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lắng nghe và phản hồi tích cực

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Công Huỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:40' 01-08-2011
    Dung lượng: 522.5 KB
    Số lượt tải: 167
    Số lượt thích: 0 người
    1
    LẮNG NGHE và PHẢN HỒI
    TÍCH CỰC
    LẮNG NGHE
    Cùng lắng nghe
    2
    3
    BA CÁCH NGHE
    4
    Nghe thụ động là nghe mà không lắng nghe. Vì vậy, không biết là ngưòi ta nói gì.
    Nghe chủ động (lắng nghe tốt) là khả năng ngừng suy nghĩ và làm việc của mình để hoàn toàn tập trung vào những gì mà ai đó đang nói.
    Nghe chủ động là một kỹ năng cơ bản trong tập huấn. Khi lắng nghe chủ động, tập huấn viên không chỉ nghe các từ để hiểu nghĩa mà còn để khuyến khích sự tham gia của học viên, thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết của mình về học viên. Khi tập huấn viên chăm chú lắng nghe, họ cũng cảm nhận được tốt hơn những gì đang diễn ra trong lớp học và có thể đáp lại nhu cầu của học viên cũng như cải tiến chất lượng tập huấn của mình.

    5
    LẮNG NGHE HIỆU QUẢ
    Muốn lắng nghe hiệu quả cần phải đảm bảo những nguyên tắc nào ?
    Nêu những điều nên và không nên làm khi lắng nghe ?
    6
    7
    Nguyên tắc lắng nghe hiệu quả
    Giữ yên lặng
    Quan tâm thực sự đến nội dung đang nghe
    Thể hiện rằng bạn muốn nghe
    Tránh sự phân tán
    Thể hiện sự đồng cảm, tôn trọng
    Kiên nhẫn
    Giữ bình tĩnh
    Đặt câu hỏi, kiểm tra lại thông tin





    8
    Những điều nên và không nên làm khi lắng nghe
    Nên
    Tập trung
    Giao tiếp bằng mắt
    Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ tích cực
    Nghe để hiểu
    Tỏ thái độ tôn trọng và đồng cảm
    Không tỏ thái độ phán xét
    Thể hiện khi xác định được những điểm cơ bản
    Khuyến khích người nói phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề của chính họ
    Giữ im lặng khi cần thiết
    Không nên

    Cãi hoặc tranh luận
    Kết luận quá vội vàng
    Cắt ngang lời người khác
    Diễn đạt phần còn lại trong câu nói của người khác
    Đưa ra nhận xét quá vội vàng
    Đưa ra lời khuyên khi người ta không yêu cầu
    Để cho những cảm xúc của người nói tác động quá mạnh đến tình cảm của mình
    Luôn nhìn vào đồng hồ
    Giục người nói kết thúc
    LẮNG NGHE 3 CẤP ĐỘ
    10
    PHẢN HỒI
    MANG TÍNH XÂY DỰNG
    Bài tập cá nhân
    Hồi tưởng lại những hoạt động, nội dung của lớp tập huấn
    Đưa ra những ví dụ minh hoạ phản hồi tích cực, phản hồi chưa tích cực
    11
    Thảo luận nhóm
    Thế nào là cho và nhận phản hồi ?
    Có những cách thức nào để cho và nhận phản hồi?
    Điểm cần lưu ý khi cho và nhận phản hồi ?
    12
    13
    PHẢN HỒI ( FEEDBACK)
    Phát
    Thu
    Thông tin đã phát
    Thông tin đã thu nhận
    Phản hồi
    Phản hồi tích cực
    Cụ thể, rõ ràng, chính xác
    Miêu tả sự việc, hành động, không phán xét
    Nêu cả những điểm tốt và cả những điểm cần cải tiến, thay đổi
    Kịp thời (nhưng cần đúng lúc, đúng chỗ)
    Gợi ý cho người nhận ý kiến để họ tự đánh giá và quyết định về việc thay đổi
    Sử dụng ngôn ngữ và thái độ đúng mực
    Chia sẻ quan điểm cá nhân không áp đặt

    14
    15
    Phản hồi mang tính xây dựng
    Mô tả một hành động/sự kiện. Không đưa ra phỏng đoán về động cơ hay thái độ
    Cảm thông
    Có ích cho người nhận
    Cụ thể và rõ ràng
    Liên quan đến việc mà ai đó có thể thay đổi
    Phản hồi không mang tính xây dựng
    Chú trọng vào cá tính của một người
    Áp đặt, ra lệnh
    Phán xét hành động
    Mơ hồ, chung chung
    Thỏa mãn cá nhân người đưa ra phản hồi, không quan tâm đến việc tiếp thu hay thái độ của người nhận

    Cách cho ý kiến phản hồi
    Phát biểu trên quan điểm của chính mình
    Sử dụng đại từ nhân xưng ‘Tôi’, không dùng ‘mọi người’, “người ta”, v.v .
    Mô tả hành động, sự kiện; không đưa ra phỏng đoán về động cơ hay thái độ. Các ý nêu ra cần rõ ràng , cụ thể và chi tiết.
    Khen ngợi /nói những điểm tốt trước khi nói đến những điểm cần cải tiến/thay đổi
    Chọn lọc và đưa ra lượng thông tin vừa đủ
    Khoảng 2 - 3 điểm cần cải tiến/thay đổi
    Đưa ra những ý kiến về những điểm có thể thay đổi được
    Thái độ chân tình, cởi mở, trung thực
    16
    Cách đưa ra ý kiến nhận xét, đóng góp sẽ quyết định việc người nhận ý kiến có chấp nhận và làm theo hay không.
    17
    Cách nhận ý kiến phản hồi
    Cởi mở
    Lắng nghe
    Chấp nhận
    Không phán xét
    Không thanh minh
    Làm rõ ý kiến đóng góp (nếu cần)
    Xin ý kiến đóng góp về vấn đề cụ thể
    Coi các ý kiến phản hồi là cơ hội để hoàn thiện bản thân
    Sẵn sàng thay đổi theo ý kiến phản hồi một cách tích cực
    18
    Nhận phản hồi không tích cực
    Cách 1
    Chủ quan, luôn cho mình là đúng
    Tìm mọi lí lẽ để bảo vệ quan điểm của mình
    Phản đối, không chấp nhận ý kiến của người khác
    Thái độ căng thẳng, cương quyết không thay đổi quan điểm/ý kiến của mình
    Cách 2
    Im lặng lắng nghe
    Không tỏ thái độ phản đối nhưng vẫn làm theo cách của mình, không thay đổi quan điểm/ý kiến của mình
    19
    20
    CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH PHẢN HỒI MANG TÍNH XÂY DỰNG
    Bước 1. Nhận thức sâu sắc :
    Quan sát (nghe, xem) và suy nghĩ (tôi nhìn thấy gì ? và tôi đánh giá như thế nào về những điều tôi nhìn thấy ? Đặt mình vào vị trí của người nhận phản hồi).
    Bước 2. Kiểm tra nhận thức :
    Đặt các câu hỏi để chắc chắn rằng mình đã hiểu đúng ý định của người được nhận phản hồi
    Bước 3. Đưa ra ý kiến đóng góp của mình
    Xác nhận và thừa nhận những ưu điểm
    ( cần giải thích tại sao lại đánh giá đó là những ưu điểm).
    Đưa ra các gợi ý để hoàn thiện hoặc nâng cao
    (cần giải thích tại sao lại đưa ra các gợi ý đó)


    21
    Lưu ý
    Người phản hồi :
    Bằng việc giải thích các ý kiến đóng góp của mình, người đưa ra phản hồi nên chỉ ra rằng cần phải thận trọng lựa chọn các giải pháp thay thế và vận dụng.
    Người nhận phản hồi :
    Dựa trên những đề xuất của ngồi người phản hồi, người nhận phản hồi sẽ đưa ra ý kiến của mình về các đề xuất đó.
    22
    Tác dụng của phản hồi mang tính xây dựng
    - Thông qua các cuộc góp ý trao đổi, cả hai phía đều có thể học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn và tư duy của mình.
    23
    Phản hồi trong lớp tập huấn
    Mục đích : Chỉ ra cho người thực hiện (GV hoặc HV) thấy được/ hiểu được các hành động của mình thông qua nhận xét, đánh giá của người thực hiện khác.
    Phản hồi bao gồm hai yếu tố :
    Mô tả các hành động đã được diễn ra như thế nào (hoạt động giống như một loại gương).
    Đánh giá các hành động đó
    24
    Phản hồi mang tính xây dựng là một kĩ năng chủ chốt trong đào tạo và trong bồi dưỡng GV.
    Bài tập thực hành
    Nêu 3 ví dụ về phản hồi tích cực của GV đối với HS lớp/trường mình
    25
    Kết luận
    Trong dạy học cũng như trong cuộc sống hàng ngày, lắng nghe tích cực và phản hồi mang tính xây dựng có ý nghĩa quan trọng. Trong trường học, nó là một trong những yếu tố tạo nên môi trường học tập thân thiện, an toàn thúc đẩy nâng cao hiệu quả GD. Trong xã hội nó cũng là yếu tố thúc đẩy XH phát triển trong mối quan hệ thân thiện, cảm thông, chia sẻ giữa con người với nhau, mang lại cuộc sống yên ổn, hòa bình
    26
     
    Gửi ý kiến

    Du lịch Việt Nam

    Hãy bầu chọn vịnh Hạ Long

    Truyện cười

    http://ichoice.com.vn/dang-ky/pchuynh

    HÌNH ẢNH KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM


    Phan Công Huỳnh.Bảo Lộc-Lâm Đồng